Cách làm từ thiện thông minh của Đen Vâu, Mỹ Tâm: Dùng sản phẩm để "lôi kéo" công chúng - Nhịp sống showbiz

0888333123

Cách làm từ thiện thông minh của Đen Vâu, Mỹ Tâm: Dùng sản phẩm để “lôi kéo” công chúng

Đen Vâu, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn… đều làm từ thiện từ chính những sản phẩm nghệ thuật do họ sản xuất và sáng tạo.

Dùng doanh thu từ MV để làm từ thiện

Mới đây, rapper Đen Vâu (tên thật Nguyễn Đức Cường) đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023. Đây là giải thưởng thường niên tổ chức từ năm 2011, nhằm tôn vinh những cá nhân và tập thể đã có cống hiến và đóng góp xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cộng đồng.

Với MV Nấu ăn cho em, Đen Vâu đã lan tỏa thông tin về dự án Nuôi em, giúp 30.000 học sinh vùng cao được nhận nuôi cơm bán trú. Toàn bộ danh thu đến từ sản phẩm âm nhạc này cũng được Đen Vâu chuyển đến các đơn vị, trung tâm hỗ trợ cho trẻ em vùng cao được tiếp cận giáo dục. Tính tới cuối năm 2023, số tiền này đã lên tới hơn 1 tỷ đồng.

MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu. (Clip: YouTube Đen Vâu)

Thành công của nam rapper sinh năm 1989 cho thấy hiệu ứng tích cực của việc nghệ sĩ dùng chính sản phẩm của họ để làm từ thiện. Trước Đen Vâu, vào cuối năm 2021, ca sĩ Hương Ly từng dùng doanh thu từ MV Khuê Mộc Lang của cô (tổng 103.579.000 đồng) để chuyển đến số tài khoản công khai của Quỹ vaccine Covid-19. Sau Đen Vâu, mới đây, rapper Double2T và Hòa Minzy cũng tuyên bố góp toàn bộ doanh thu một tháng trên kênh YouTube của MV Chài Điếp Nọong cho dự án mang điện lên vùng cao, với dự định đem pin mặt trời tới tặng những địa bàn hẻo lánh, xa xôi trên khắp đất nước.

Khi sản phẩm nghệ thuật trở thành nơi chuyên trở lòng tốt

Không chỉ dừng lại ở các Music Video (MV), thời gian qua, nhiều nghệ sĩ đã dùng doanh thu của những sản phẩm khác nhau để góp sức cho những hoạt động cộng đồng. Điển hình là Mỹ Tâm với việc dùng toàn bộ doanh thu hơn 12 tỷ đồng của bộ phim Người giữ thời gian do cô sản xuất để làm thiện nguyện. Nữ nghệ sĩ bộc bạch: “Từ khi bắt đầu thực hiện phim này, tôi đã dự định mang lợi nhuận của phim để làm từ thiện, giúp đỡ các trẻ em nghèo hiếu học. Tuy nhiên, ban đầu tôi không nói ra vì sợ không khách quan, sợ mọi người cho rằng, tôi thông báo để khán giả đi xem phim. Phim này như lời tri ân của tôi dành cho khán giả của mình. Tôi rất cảm ơn tình cảm, thời gian mà mọi người đã dành cho tôi”.

Cách làm từ thiện thông minh của Đen Vâu, Mỹ Tâm: Dùng sản phẩm để thuyết phục công chúng - Ảnh 2.

Mỹ Tâm dùng toàn bộ doanh thu từ phim “Người giữ thời gian” để làm thiện nguyện. (Ảnh: LT)

Số tiền 500 triệu đồng được ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng rapper Đen Vâu trích từ doanh thu concert Chân trời rực rỡ hôm 24 và 25/2 tại Ninh Bình để gửi đến các học sinh – sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở Ninh Bình và Quảng Ninh (quê cha của hai nghệ sĩ). Hà Anh Tuấn đã cho biết, món quà chính là một phần lợi nhuận từ vé của chương trình, thù lao mà rapper Đen Vâu không nhận khi tham gia concert và từ một vài nhà hảo tâm, những người bạn thân thiết đã đồng hành cùng các hoạt động thiện nguyện của ca sĩ Hà Anh Tuấn trong hơn một thập kỷ qua.

Cách làm từ thiện thông minh của Đen Vâu, Mỹ Tâm: Dùng sản phẩm để thuyết phục công chúng - Ảnh 3.

Hà Anh Tuấn và Đen Vâu tại concert “Chân trời rực rỡ”. (Ảnh: TL)

Nhận định về việc các  nghệ sĩ làm từ thiện thông qua các sản phẩm nghệ thuật, chuyên gia truyền thông Nguyễn Tuyết Nhung cho rằng, đây là tín hiệu tích cực: “Trong xã hội, những người nghệ sĩ luôn có ảnh sức hưởng mạnh mẽ tới công chúng. Khán giả không chỉ thưởng thức các sản phẩm họ làm ra mà còn chịu ảnh hưởng bởi quan điểm sống, cách sống của họ. Cũng bởi vậy, việc các nghệ sĩ làm từ thiện luôn khiến dư luận quan tâm và chú ý”.

  • "Sản phẩm của Lê Dương Bảo Lâm cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng về thị hiếu thẩm mỹ"

    “Sản phẩm của Lê Dương Bảo Lâm cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng về thị hiếu thẩm mỹ”

Bà Nhung cho rằng, việc các sản phẩm nghệ thuật được dùng cho hoạt động thiện nguyện không chỉ tạo cầu nối cho nghệ sĩ và khán giả. Điều này còn giúp công chúng có thể làm việc tốt chỉ thông qua một cú click, không hề tốn kém (như việc tăng lượng view cho MV để góp doanh thu trên YouTube). Với những sản phẩm khác, họ cũng có thể vừa bỏ ra một mức chi phí thích hợp để ủng hộ nghệ sĩ mình yêu thích, vừa đóng góp cho cộng đồng.

Sau rất nhiều lùm xùm liên quan tới hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ, cách làm của Đen Vâu, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn hay Double2T có thể nói là khôn ngoan, phần nào lấy lại niềm tin cho đông đảo công chúng. Rõ ràng, việc kêu gọi từ thiện chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng với những người giàu tâm huyết, sẽ luôn có những con đường khác nhau để đi tới đích.

Theo báo : Dân Việt